ഒരിക്കല് സഹപ്രവര്ത്തകനോട് ഞാന് ആയിരം രൂപ കടം ചോദിച്ചു. പണം തരികയും മെസേജ് ഫ്രീയാണെങ്കില് Received 1000/ എന്ന് ഒരു എം.എസ്.എസ് അയക്കാനാവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തു. എസ്.എം.എസ് അയച്ചതോടെ അദ്ദേഹം നന്ദിയറിയിച്ചു. അതോടെ രണ്ടു പേരുടെയും പരസ്പര ധാരണയോടെയുള്ള രേഖയായി അത് മാറി. മുമ്പും ഈ രീതി സ്വീകരിക്കാറുണ്ടെങ്കിലും നേരിട്ട് പറഞ്ഞത് മാതൃകയായി തോന്നി. വാങ്ങിയ തിയ്യതിയും തിരിച്ചു തരുന്ന തിയ്യതിയുമെഴുതുന്നതിലൂടെ കാലാവധിയും സ്ഥിരപ്പെട്ടു. ഇപ്രകാരം എസ്.എം.എസോ ഇമെയിലോ അയക്കാം. ദിവസം അനവധി തവണ മൊബൈലില് കളിക്കുന്ന നമുക്ക് ഇത് കാണുമ്പോള് സദാ ഓര്മ്മപ്പെടുത്തലാവുകയും ചെയ്യുന്നു.
വിശുദ്ധ ഖുര്ആന് സാമ്പത്തിക ക്രയവിക്രയങ്ങള് വളരെ ഗൗരവത്തോടെ ഊന്നിപ്പറഞ്ഞിട്ടുള്ള വിഷയമാണ്. വിശിഷ്യാ ദാനദര്മ്മം, പലിശ, കടം മുതലായവ. ഖുര്ആനിലെ ഏറ്റവും വലിയ സൂക്തം (2:282) തന്നെ കടത്തെ സംബന്ധിച്ചുള്ളതാണെന്നത് വളരെ പ്രാധാന്യമര്ഹിക്കുന്നു. പരസ്പരസഹകരണത്തോടെ നിശ്ചിത അവധിവെച്ചുള്ള കടമിടപാടുകളില് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങള് ഈ വചനത്തില് ഊന്നിപ്പറയുന്നു. പ്രധാനമായും ഇത്തരം ഇടപാടുകള്ക്ക് രേഖാമൂലമുള്ള തെളിവുണ്ടാകണമെന്നാണ്. രണ്ടാമത്തേത് പ്രസ്തുത ഇടപാടുകളില് വല്ല ആശയക്കുഴപ്പം രൂപപ്പെടുന്ന പക്ഷം അതിനെ സ്ഥിരീകരിക്കാന് സാക്ഷികളുണ്ടാവണമെന്നും. സാക്ഷ്യം ഫലവത്താകാന് മറ്റെല്ലാ സാമ്പത്തിക കൊള്ളക്കൊടുക്കുകളിലും നാം സ്വീകരിക്കുന്ന പോലെ ചുരുങ്ങിയത് രണ്ട് പേര് നിര്ബന്ധവുമാണ്. കാരണം ഒരാളാണെങ്കില് വശീകരിക്കപ്പെടാന് എളുപ്പമാണെന്നതോടൊപ്പം യോജിച്ചുകൊണ്ടുള്ള ചൂഷണത്തിനും സാധ്യതയേറെയാണ്. എന്നാല് രണ്ട് നീതിമാന്മാരുടെ സാക്ഷ്യം അത്തരം സാധ്യത കുറക്കുന്നു. സ്ത്രീകളാണെങ്കിലും ഇത്തരമൊരു സാധ്യത മുന്നില് കണ്ട് അവര്ക്ക് കൂട്ടായി മറ്റൊരു സ്ത്രീ കൂടി വേണമെന്നും നിശ്ചയിച്ചു. അതാവട്ടെ പരസ്പരം ഓര്മ്മപ്പെടുത്താനാണെന്ന് വ്യക്തമായി ഖുര്ആന് പറയുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഇത്രയും കൃത്യമായി പഠിപ്പിക്കപ്പെട്ട സാമ്പത്തിക ഇടപെടുകളില് എത്രപേര് ഈ സൂഷ്മത പുലര്ത്തുന്നുണ്ട്. അതില്ലാത്തതിന്റെ പേരില് എത്ര ബന്ധങ്ങള് ഉലയുകലും പ്രശ്നങ്ങളിലേക്ക് നയിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. പലപ്പോഴും അടിയന്തിരഘട്ടങ്ങളില് ഉറ്റവരുടെയും സുഹൃത്തുക്കളുടെയും അപേക്ഷ ആര്ക്കും തള്ളിക്കളയാനാവില്ല. സ്വഭാവികമായും കയ്യില് കാശുണ്ടെങ്കില് അത് നല്കി സഹായിക്കുകയും ചെയ്യും. പക്ഷെ വാങ്ങാനുള്ള ആവേശം പലപ്പോഴും തിരിച്ച്നല്കാന് ഉണ്ടാവാറില്ല എന്നതത്രെ സത്യം. പലരും സ്വയം ഡയറിയില് എഴുതിവെക്കുന്ന ശീലമുണ്ടെങ്കിലും തുല്യധാരണയോടെ അത് നിര്വ്വഹിക്കാറില്ല. രേഖാമൂലമാക്കുന്നത് പരസ്പരവിശ്വസമില്ലായ്മയുടെ പ്രശ്നമായി കാണുമോ എന്ന ആശങ്ക കൊണ്ട് അതില് നിന്ന് വിട്ടു നില്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇത്രയും സംഖ്യ കടമായി വാങ്ങുന്നയാള്ക്കില്ലാത്ത പ്രയാസം ഒരു കടലാസില് ഒപ്പ് ഇടീക്കുമ്പോള് നല്കുന്നയാള്ക്കുമുണ്ടാവേണ്ടതില്ല.
രേഖയുടെ അഭാവത്തില് ബോധപൂര്വ്വമല്ലാത്ത വീഴ്ചകളും വന്നുപോവാന് സാധ്യത ധാരാളമാണ്. ഒരാള് കടം വാങ്ങി അത് സ്വയം മറന്നു പോവുന്നതോടെ നല്കിയയാള് അത് നേരിട്ട് ചോദിക്കാനുള്ള പ്രയാസത്താല് തെറ്റിദ്ധാരണ വെച്ച് കഴിഞ്ഞു കൂടുന്നു. ഇനി പറഞ്ഞാലും ചിലപ്പോള് ഓര്മ്മിച്ചെടുക്കാന് ബുദ്ധിമുട്ടാറുമുണ്ട്. മറ്റു ചിലപ്പോള് നമ്മുടെ ധാരണയിലൊന്നുമില്ലെങ്കിലും കൂടുതല് സംസാരത്തിന് നില്ക്കാതെ കൊടുത്തൊഴിവാക്കാറും സ്വാഭാവികം. ഫലത്തില് വലിയൊരു ബാധ്യതയായി അത് അവശേഷിക്കുന്നു.
മയ്യിത്ത് നമസ്കാരത്തിന് മുമ്പായി പള്ളിയില് വെച്ചുള്ള വിളംബരത്തില് അവസാനിക്കുന്ന ഒന്നല്ല അത്. സാക്ഷിയോ രേഖയോ ഒന്നുമില്ലതെ ആരെങ്കിലും പരേതന്റെ ബന്ധുക്കളെ സമീപിക്കുമെന്നും തോന്നുന്നില്ല. ലഭിക്കാനുണ്ടെങ്കിലും അതില് രേഖയോ സാക്ഷികളോ ഇല്ലാതിരിക്കുന്നതിന്റെ പ്രയാസം പരേതന്റെ ബന്ധുക്കളിലും സൃഷ്ടിക്കാറുണ്ട്. പലപ്പോഴും അതൊരു ചടങ്ങു വര്ത്തമാനമായി മാത്രം അവശേഷിക്കുന്നു. ഇവിടെയാണ് ഖുര്ആനിക നിര്ദ്ദേശങ്ങള് പ്രസക്തമാകുന്നത്. ഖുര്ആന് നിര്ദ്ദേശിക്കുന്ന സാക്ഷികള് ഉണ്ടാവുന്നത് എന്തു കൊണ്ടും നല്ലത് തന്നെ. വലിയ ഇടപാടുകള്ക്ക് നാമത് ബാധകമാക്കുകയും ചെയ്തു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. എന്നാല് ദൈനംദിനമായി നടക്കുന്ന അനവധി കൊള്ളക്കൊടുക്കലുകള്ക്ക് പലപ്പോഴും പ്രായോഗിക വിഷമതകളും നേരിടുന്നതിനാല് തന്നെ അത്തരമൊരു കാര്യം പാടെ ഒഴിവാക്കാറാണ് പതിവ്.
ചെറിയ ഇടപാടുകളില് വലിയ റിസ്കൊന്നും ഇല്ലാതെ ചെയ്യാവുന്ന ലളിതമായ കാര്യമാണ് എസ്.എം.എസ്. എന്നാല് നടത്തിയ ഇടപാടുകള് നിഷേധിക്കപ്പെടാനും അവിശ്വസിക്കപ്പെടാനുമുള്ള സാധ്യത നിലനില്ക്കുന്നതു കൊണ്ടാണല്ലോ സാക്ഷികള് ആവശ്യമാണെന്ന് പറഞ്ഞത്. നിലവിലെ ബാങ്കിങ് / നെറ്റ് ബാങ്കിങ് വഴിയോ മറ്റോ എത്ര രൂപ കൈമാറിയാലും നിഷേധിക്കാനാവാത്ത കൈമാറ്റ രേഖകള് ലഭ്യമാണ്. എം. എസ്. എസിലും ഇമെയിലും ഈ രീതിയില് പ്രൊവൈഡര്മാരില് നിന്ന് ലഭ്യമാവുന്ന രേഖകള് അനിഷേധ്യമാണ്.
കൂടുതല് സങ്കീര്ണതകളിലേക്കൊന്നും നീങ്ങാതെ എപ്പോഴും നടത്താവുന്ന ഈ രീതി ഒന്നുമില്ലാതെ നടക്കുന്ന ഇടപാടുകളെക്കാള് അവലംബ്യമാവുന്നതും അതുകൊണ്ട് തന്നെയാണ്. ചെയ്യേണ്ടത് ഇത്രമാത്രം, വാങ്ങിയ ആളോട് ഈ തുക സ്വീകരിച്ചു എന്ന് പറഞ്ഞൊരു എസ്.എം.എസ് അയക്കാന് പറയുക. വാങ്ങിയതാണെങ്കില് നമ്മളപ്രകാരം ചെയ്യുക. സ്വാഭാവികമായും ഈ രീതി അയാളും പിന്തുടരും.
സുഹൈറലി തിരുവിഴാംകുന്ന്
http://www.islamonlive.com/story/2012-06-27/1392
വിശുദ്ധ ഖുര്ആന് സാമ്പത്തിക ക്രയവിക്രയങ്ങള് വളരെ ഗൗരവത്തോടെ ഊന്നിപ്പറഞ്ഞിട്ടുള്ള വിഷയമാണ്. വിശിഷ്യാ ദാനദര്മ്മം, പലിശ, കടം മുതലായവ. ഖുര്ആനിലെ ഏറ്റവും വലിയ സൂക്തം (2:282) തന്നെ കടത്തെ സംബന്ധിച്ചുള്ളതാണെന്നത് വളരെ പ്രാധാന്യമര്ഹിക്കുന്നു. പരസ്പരസഹകരണത്തോടെ നിശ്ചിത അവധിവെച്ചുള്ള കടമിടപാടുകളില് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങള് ഈ വചനത്തില് ഊന്നിപ്പറയുന്നു. പ്രധാനമായും ഇത്തരം ഇടപാടുകള്ക്ക് രേഖാമൂലമുള്ള തെളിവുണ്ടാകണമെന്നാണ്. രണ്ടാമത്തേത് പ്രസ്തുത ഇടപാടുകളില് വല്ല ആശയക്കുഴപ്പം രൂപപ്പെടുന്ന പക്ഷം അതിനെ സ്ഥിരീകരിക്കാന് സാക്ഷികളുണ്ടാവണമെന്നും. സാക്ഷ്യം ഫലവത്താകാന് മറ്റെല്ലാ സാമ്പത്തിക കൊള്ളക്കൊടുക്കുകളിലും നാം സ്വീകരിക്കുന്ന പോലെ ചുരുങ്ങിയത് രണ്ട് പേര് നിര്ബന്ധവുമാണ്. കാരണം ഒരാളാണെങ്കില് വശീകരിക്കപ്പെടാന് എളുപ്പമാണെന്നതോടൊപ്പം യോജിച്ചുകൊണ്ടുള്ള ചൂഷണത്തിനും സാധ്യതയേറെയാണ്. എന്നാല് രണ്ട് നീതിമാന്മാരുടെ സാക്ഷ്യം അത്തരം സാധ്യത കുറക്കുന്നു. സ്ത്രീകളാണെങ്കിലും ഇത്തരമൊരു സാധ്യത മുന്നില് കണ്ട് അവര്ക്ക് കൂട്ടായി മറ്റൊരു സ്ത്രീ കൂടി വേണമെന്നും നിശ്ചയിച്ചു. അതാവട്ടെ പരസ്പരം ഓര്മ്മപ്പെടുത്താനാണെന്ന് വ്യക്തമായി ഖുര്ആന് പറയുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഇത്രയും കൃത്യമായി പഠിപ്പിക്കപ്പെട്ട സാമ്പത്തിക ഇടപെടുകളില് എത്രപേര് ഈ സൂഷ്മത പുലര്ത്തുന്നുണ്ട്. അതില്ലാത്തതിന്റെ പേരില് എത്ര ബന്ധങ്ങള് ഉലയുകലും പ്രശ്നങ്ങളിലേക്ക് നയിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. പലപ്പോഴും അടിയന്തിരഘട്ടങ്ങളില് ഉറ്റവരുടെയും സുഹൃത്തുക്കളുടെയും അപേക്ഷ ആര്ക്കും തള്ളിക്കളയാനാവില്ല. സ്വഭാവികമായും കയ്യില് കാശുണ്ടെങ്കില് അത് നല്കി സഹായിക്കുകയും ചെയ്യും. പക്ഷെ വാങ്ങാനുള്ള ആവേശം പലപ്പോഴും തിരിച്ച്നല്കാന് ഉണ്ടാവാറില്ല എന്നതത്രെ സത്യം. പലരും സ്വയം ഡയറിയില് എഴുതിവെക്കുന്ന ശീലമുണ്ടെങ്കിലും തുല്യധാരണയോടെ അത് നിര്വ്വഹിക്കാറില്ല. രേഖാമൂലമാക്കുന്നത് പരസ്പരവിശ്വസമില്ലായ്മയുടെ പ്രശ്നമായി കാണുമോ എന്ന ആശങ്ക കൊണ്ട് അതില് നിന്ന് വിട്ടു നില്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇത്രയും സംഖ്യ കടമായി വാങ്ങുന്നയാള്ക്കില്ലാത്ത പ്രയാസം ഒരു കടലാസില് ഒപ്പ് ഇടീക്കുമ്പോള് നല്കുന്നയാള്ക്കുമുണ്ടാവേണ്ടതില്ല.
രേഖയുടെ അഭാവത്തില് ബോധപൂര്വ്വമല്ലാത്ത വീഴ്ചകളും വന്നുപോവാന് സാധ്യത ധാരാളമാണ്. ഒരാള് കടം വാങ്ങി അത് സ്വയം മറന്നു പോവുന്നതോടെ നല്കിയയാള് അത് നേരിട്ട് ചോദിക്കാനുള്ള പ്രയാസത്താല് തെറ്റിദ്ധാരണ വെച്ച് കഴിഞ്ഞു കൂടുന്നു. ഇനി പറഞ്ഞാലും ചിലപ്പോള് ഓര്മ്മിച്ചെടുക്കാന് ബുദ്ധിമുട്ടാറുമുണ്ട്. മറ്റു ചിലപ്പോള് നമ്മുടെ ധാരണയിലൊന്നുമില്ലെങ്കിലും കൂടുതല് സംസാരത്തിന് നില്ക്കാതെ കൊടുത്തൊഴിവാക്കാറും സ്വാഭാവികം. ഫലത്തില് വലിയൊരു ബാധ്യതയായി അത് അവശേഷിക്കുന്നു.
മയ്യിത്ത് നമസ്കാരത്തിന് മുമ്പായി പള്ളിയില് വെച്ചുള്ള വിളംബരത്തില് അവസാനിക്കുന്ന ഒന്നല്ല അത്. സാക്ഷിയോ രേഖയോ ഒന്നുമില്ലതെ ആരെങ്കിലും പരേതന്റെ ബന്ധുക്കളെ സമീപിക്കുമെന്നും തോന്നുന്നില്ല. ലഭിക്കാനുണ്ടെങ്കിലും അതില് രേഖയോ സാക്ഷികളോ ഇല്ലാതിരിക്കുന്നതിന്റെ പ്രയാസം പരേതന്റെ ബന്ധുക്കളിലും സൃഷ്ടിക്കാറുണ്ട്. പലപ്പോഴും അതൊരു ചടങ്ങു വര്ത്തമാനമായി മാത്രം അവശേഷിക്കുന്നു. ഇവിടെയാണ് ഖുര്ആനിക നിര്ദ്ദേശങ്ങള് പ്രസക്തമാകുന്നത്. ഖുര്ആന് നിര്ദ്ദേശിക്കുന്ന സാക്ഷികള് ഉണ്ടാവുന്നത് എന്തു കൊണ്ടും നല്ലത് തന്നെ. വലിയ ഇടപാടുകള്ക്ക് നാമത് ബാധകമാക്കുകയും ചെയ്തു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. എന്നാല് ദൈനംദിനമായി നടക്കുന്ന അനവധി കൊള്ളക്കൊടുക്കലുകള്ക്ക് പലപ്പോഴും പ്രായോഗിക വിഷമതകളും നേരിടുന്നതിനാല് തന്നെ അത്തരമൊരു കാര്യം പാടെ ഒഴിവാക്കാറാണ് പതിവ്.
ചെറിയ ഇടപാടുകളില് വലിയ റിസ്കൊന്നും ഇല്ലാതെ ചെയ്യാവുന്ന ലളിതമായ കാര്യമാണ് എസ്.എം.എസ്. എന്നാല് നടത്തിയ ഇടപാടുകള് നിഷേധിക്കപ്പെടാനും അവിശ്വസിക്കപ്പെടാനുമുള്ള സാധ്യത നിലനില്ക്കുന്നതു കൊണ്ടാണല്ലോ സാക്ഷികള് ആവശ്യമാണെന്ന് പറഞ്ഞത്. നിലവിലെ ബാങ്കിങ് / നെറ്റ് ബാങ്കിങ് വഴിയോ മറ്റോ എത്ര രൂപ കൈമാറിയാലും നിഷേധിക്കാനാവാത്ത കൈമാറ്റ രേഖകള് ലഭ്യമാണ്. എം. എസ്. എസിലും ഇമെയിലും ഈ രീതിയില് പ്രൊവൈഡര്മാരില് നിന്ന് ലഭ്യമാവുന്ന രേഖകള് അനിഷേധ്യമാണ്.
കൂടുതല് സങ്കീര്ണതകളിലേക്കൊന്നും നീങ്ങാതെ എപ്പോഴും നടത്താവുന്ന ഈ രീതി ഒന്നുമില്ലാതെ നടക്കുന്ന ഇടപാടുകളെക്കാള് അവലംബ്യമാവുന്നതും അതുകൊണ്ട് തന്നെയാണ്. ചെയ്യേണ്ടത് ഇത്രമാത്രം, വാങ്ങിയ ആളോട് ഈ തുക സ്വീകരിച്ചു എന്ന് പറഞ്ഞൊരു എസ്.എം.എസ് അയക്കാന് പറയുക. വാങ്ങിയതാണെങ്കില് നമ്മളപ്രകാരം ചെയ്യുക. സ്വാഭാവികമായും ഈ രീതി അയാളും പിന്തുടരും.
സുഹൈറലി തിരുവിഴാംകുന്ന്
http://www.islamonlive.com/story/2012-06-27/1392
0Awesome Comments!